Sa mạc hoa


Sài Gòn đang chuẩn bị bước vào mùa khô nên cảm xúc trong mình cũng khô hạn hanh hao... Ngồi đơ đơ trước màn hình vi tính, vận dụng hết mọi thành công lực mà cảm xúc chẳng có chút gì khởi sắc... Tâm hồn cứ trơ trơ như sa mạc trước "nắng quái yêu ma"...

Nói đến sa mạc, tự nhiên nhớ đến hai tập thơ của Bùi Giáng có liên quan đến chủ đề Sa mạc - Sa mạc trường ca (1963) và Sa mạc phát tiết (1969)... Thôi thì đăng tạm hai bài thơ trong hai tập thơ của ông để nuôi dưỡng nụ hoa xương rồng bé bỏng đang ngủ ngầm trong cơ thể mình vậy:


Hãy mang tôi tới giữa đời
Giết tôi chết giữa cõi đời mốc meo
Hãy mang tôi tới nắng chiều
Giết tôi chết giữa một chiều khe mương
Hãy mang tôi tới dặm trường
Giết tôi chết giữa con đường bơ vơ
Hãy mang tôi tới bất ngờ
Giết tôi ngẫu nhĩ trong giờ ngẫu nhiên
Hãy mang tôi tới diện tiền
Giết tôi chết giữa người thuyền quyên kia.
          (Sa Mạc Trường Ca, Cầu Nguyện Ca)
...........

Tôi chẳng rõ cội nguồn tôi ly biệt
Dấu tiên sa và ngấn tích tiên nga
Bờ dạt bèo hay bến lạnh trôi hoa
Ngày ngóng mộng hay đêm chờ máu chảy
Xuân thơ dại hay đông tàn thu gãy
Chút tình xưa Đông Á mất đâu rồi
Rồi mai đi về xứ nào chẳng biết
Những người em hãy ở lại bên đời
Nô hay đùa xin cứ mỉm hai môi...
    (Sa Mạc Phát Tiết)



Và bây giờ là nụ hoa xương rồng bé bỏng của Trí Không mới hé lộ giữa cái nắng nóng bỏng rát của sa mạc hoang vu...

Ai có th mang tôi đến gia đi
Nếu không là do chính tôi kh di?
Ai có th khiến nng chiu tê tái
Nếu không là tia nắng quái đu thai?

Ai có th khiến dm trường xa vắng
Nếu không từ mt nim khi oái oăm?
Ai có th khi tâm tư vng đng
Nếu không từ ngu nhĩ thích chơi khăm?
 ....
Tôi đã biết ci ngun ca ly bit
Là bước chân ct nhc kh bi hi
Là bèo trôi còn đ dòng r sóng
Là mng tàn còn vương vn đôi môi

Xuân s tàn cho đông sang gõ ca
Người s đi cho tôi đng bơ vơ
Ai li, ai là k ra đi
Cũng chơ vơ như chưa ln gp g
 ....
Tôi ngi khóc khoe hàm răng nham nh
Tôi ngi cười du nhm hai vành môi
Ri xoc cng đo càn khôn tan hp
Cho trăng tàn đ gi nguyt về chơi
...
 (27/10/12)


Tái bút

Nằm xuống đất bất bình một lúc
Chợt nghe ra từng phút đang trôi
Sát na gây cấn hồi lời
Xin thâm tạ đất và trời xa nhau.
           (Sa Mạc Thi Ca, Một Tấm Áo)
CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
NHẬN XÉT CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT
Comments
0 Comments

Không có nhận xét nào:

Lời thưa... Đóng lại Cảm ơn bạn đã đọc bài viết:
- Có ý kiến gì xin để lại lời bình chia sẻ.
- Viết bằng tiếng Việt có dấu để dễ đọc hơn.
- Nếu không đăng nhập blog, vui lòng ghi tên thật để tiện trao đổi.
Xin chào và chúc sức khỏe!

Feeds

Bài viết Nhận xét Online

Bạn ơi, cùng thở với tôi nhé...

Bài viết mới nhất

Bài viết ngẫu nhiên

Bình luận mới nhất